Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Dùng thuốc an thần gây mất trí nhớ, bạn đã biết chưa

Theo thông tin mới nhất từ tờ Los Angeles Times, những người già thường sử dụng nhóm thuốc an thần có tên là benzodiazepines để dễ ngủ lại tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ( một dạng bệnh mất trí nhớ ).
dung-thuoc-an-than-gay-mat-tri-nho-ban-da-biet-chua-01.jpg
Sử dụng thuốc an thần khiến trí nhớ suy giảm - Ảnh minh họa

Benzodiazepines được bán rộng rãi trên thị trường với những cái tên như là Xanax, Valium, Ativan và Klonopin, nhằm điều trị chứng mất ngủ, kích động và lo lắng. Đây đều có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer sẽ xảy ra khi về già.

Benzodiazepine là nhóm gồm các thuốc an thần nhẹ thường được gọi tắt là “Benzo”  bao gồm: Chlordiazepoxide, Diazepam, Oxazepam. Loại thuốc này được sử dụng rộng rãi, thường để trị các chứng lo âu, căng thẳng, mất ngủ khi dùng liều cao, giúp chữa bệnh động kinh, nghiện rượu. Tuy vậy, nếu người cao tuổi lạm dụng thuốc này sẽ khó ngủ và gây mất trí nhớ.


Theo nghiên cứu 1.063 người từ 65 tuổi trở lên ở miền Tây Nam nước Pháp được mời tham gia nghiên cứu và được theo dõi trong 20 năm, trong đó, một số người sử dụng Benzodiazepine và số còn lại không dùng loại thuốc này. Sau khi phân loại tuổi tác, giới tính, mức độ sử dụng rượu, thuốc chống bệnh tiểu đường, tim mạch.

 Tiến sỹ Sophie Billioti de Gage, làm việc tại Đại học Bordeaux Segalen Bordeaux và đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu thấy rằng, 95% người sử dụng Benzodiazepine bị mất trí nhớ suốt 5 năm, còn lại là 8 năm, có trường hợp cá biệt, 4 người bị mất trí nhớ vĩnh viễn.

Hiện nay, nhóm thuốc an thần Benzo có chứa thuốc ngủ Diazepam, Zolpidem và Bromazepam của Pháp (tên biệt dược Lexomil), đang có mặt tại thị trường Việt Nam, được đánh giá là có thời gian chuyển hóa và thải trừ thuốc tận 20 giờ, quá với giấc ngủ tự nhiên của chúng ta.

Vì vậy, kết quả của công trình nghiên cứu này là hồi chuông cảnh báo tới những ai đang lạm dụng thuốc an thần trong cuộc sống hiện đại nhiều lo âu, căng thẳng.

Vậy làm sao để có giấc ngủ tự nhiên nhanh nhất ?

Sắp xếp thời gian biểu hợp lý để có thể đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm cố định trong ngày là điều rất quan trọng. Bạn cần phải duy trì được thói quen này. Nếu ngủ ngon, bạn không cần đồng hồ báo thức để giúp bạn ra khỏi giường đúng giờ mỗi ngày. Cố gắng thực hiện điều này ngay cả vào cuối tuần.

Không nên đi ngủ ngay sau bữa ăn tối. Ngoài việc không ăn tối quá no, bạn nhớ bảo đảm giờ ăn tối và giờ ngủ cách nhau ít nhất 2 tiếng. Nếu ăn no “cành hông” thì leo lên giường với cái bụng no sẽ làm tăng nguy cơ thao thức.

Không nên mang theo sách lên giường trước khi ngủ. Nhiều người có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, nhưng điều này có thể khiến bạn thức lâu hơn. Hãy đọc cho xong trước khi bạn lên giường để đi ngủ.
dung-thuoc-an-than-gay-mat-tri-nho-ban-da-biet-chua-02jpg
Đọc sách và dùng điện thoại vào buổi tối sẽ gây khó ngũ

Bạn cũng không nên nghe nhạc trong lúc ngủ, vì tiếng ồn sẽ làm gây xáo trộn giấc ngủ của bạn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Không uống café trước khi ngủ vì trong café có chứa chất caffeine có khuynh hướng gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ.

Sử dụng các loại thuốc bổ trợ để có giúp ngủ nhanh và ngon hơn, nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kẹo bổ giúp ngủ ngon Vitafusion Sleepwell 250 viên dạng kẻo dẹo thơm ngon, chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ các loại hoa lạc tiên, hoa cúc La Mã, húng chanh sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon tự nhiên hoàn toàn.
dung-thuoc-an-than-gay-mat-tri-nho-ban-da-biet-chua-03jpg
Sử dụng kẹo bổ Vitfusion Sleepwell giúp ngủ ngon

Mỗi ngày một viên Vitafusion SleepWell với 3 mg melatonin có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ và cải thiện tình trạng say máy bay cùng với thành phần hoa lạc tiên, chamomile (cúc La Mã) và lemon balm (húng chanh). Chỉ với những hương vị tự nhiên, những viên kẹo dẻo không đường đem đến vị ngon ngọt dễ dùng thay cho các loại thuốc viên nén khó nuốt. Vị trà trắng cùng với hương thơm từ quả lạc tiên.

dung-thuoc-an-than-gay-mat-tri-nho-ban-da-biet-chua-04jpg 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét